Tips

10 cách để sử dụng thẻ tín dụng thông minh

8
phút đọc
Mở thẻ online,
hoàn tiền
cực cháy
Mở thẻ ngay

Thẻ tín dụng là một công cụ tài chính siêu tiện ích, mang đến nhiều lợi ích và ưu đãi cho người dùng. Với hạn mức cao cũng như quy trình mở thẻ ngày càng đơn giản so với trước đây, điều này càng làm cho việc sử dụng thẻ tín dụng trở nên hấp dẫn hơn. Nếu bạn biết cách sử dụng thẻ tín dụng thông minh, chiếc thẻ quyền năng nay có thể đem đến cho bạn nhiều hơn những điều bạn tưởng.  

Thẻ tín dụng có những ưu điểm gì

Trước khi tìm hiểu về cách sử dụng thẻ tín dụng thông minh, hãy cùng điểm qua những ưu điểm nổi bật của thẻ tín dụng:

  • Linh hoạt trong chi tiêu: Thẻ tín dụng cho phép bạn chi tiêu trước, trả tiền sau với hạn mức tín dụng được cấp, giúp bạn dễ dàng quản lý dòng tiền và chi tiêu trong những trường hợp khẩn cấp.
  • Ưu đãi hấp dẫn: Nhiều thẻ tín dụng mang đến chương trình hoàn tiền, tích điểm thưởng, giảm giá tại các đối tác, ưu đãi du lịch, ẩm thực, mua sắm,... giúp bạn tiết kiệm được đáng kể một phần chi phí.
  • Xây dựng lịch sử tín dụng: Sử dụng thẻ tín dụng và thanh toán đúng hạn giúp bạn xây dựng lịch sử tín dụng tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vay vốn trong tương lai.
  • Tiện lợi và an toàn: Thẻ tín dụng giúp bạn thanh toán không cần dùng tiền mặt, hạn chế rủi ro mất mát. Bạn cũng có thể dễ dàng theo dõi chi tiêu thông qua sao kê thẻ tín dụng.
  • Dịch vụ hỗ trợ: Nhiều ngân hàng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7, dịch vụ thông báo giao dịch qua SMS, email, dịch vụ bảo hiểm du lịch, bảo hiểm mua sắm,...

10 Tips để tận dụng thẻ tín dụng thông minh

1. Theo dõi chi tiêu của bạn

Bạn có thể mắc “kẹt” với những phí ẩn nếu không chú ý đến việc chi tiêu của mình. Việc theo dõi chi tiêu thẻ tín dụng là rất quan trọng. Duy trì một cuốn sổ tay hoặc danh sách chi tiêu mỗi khi bạn sử dụng thẻ cho bất kỳ giao dịch nào. Nếu bạn theo dõi sát sao chi tiêu qua thẻ, điều này sẽ giúp bạn tránh được xu hướng tiêu xài phung phí. Bạn có thể thiết lập giới hạn giao dịch cho các loại mua sắm cụ thể trên thẻ tín dụng của mình - việc tuân thủ mục tiêu chi tiêu của bạn vừa trở nên dễ dàng hơn.

2. Hạn mức tín dụng lý tưởng

Bạn có biết rằng bạn có thể điều chỉnh giới hạn tín dụng của thẻ không? Điều này rất dễ dàng, bạn chỉ cần yêu cầu nhà cung cấp tín dụng của bạn thiết lập một hạn mức phù hợp cho phép bạn thanh toán dễ dàng trước ngày đáo hạn. Thông thường, ngân hàng sẽ dễ dàng điều chỉnh hạn mức tín dụng của bạn xuống, nhưng để điều chỉnh nâng hạn mức thì bạn sẽ được yêu cầu cung cấp thêm hồ sơ, hoặc chứng minh được thu nhập của bản thân có thể trả được hạn mức này cho ngân hàng. 

Hạn mức tín dụng quá cao có thể khiến bạn chi tiêu quá mức, trong khi một giới hạn quá thấp có thể cản trở các giao dịch quan trọng có giá trị lớn. Vì vậy, việc thiết lập giới hạn tín dụng phù hợp là cực kỳ quan trọng. Chính vì vậy, thông thường ngân hàng sẽ cấp cho bạn một hạn mức phù hợp nhất, nếu trong quá trình chi tiêu bạn luôn thanh toán đúng hạn, thì ngân hàng sẽ xem xét nâng hạn mức cho bạn. 

3. Kiểm tra hóa đơn thẻ tín dụng thường xuyên

Kiểm tra chặt chẽ hóa đơn thẻ tín dụng của bạn. Hãy tập làm quen với việc đối chiếu hóa đơn với biên lai thanh toán bạn nhận được tại quầy thanh toán/điểm bán hàng. Điều này sẽ giúp bạn quản lý và ưu tiên tài chính của mình. Nó cũng giúp phát hiện và tránh các khoản phí có thể đã bị bỏ qua trước đây. Đôi khi, tên của nhà cung cấp có thể khác với hóa đơn thẻ tín dụng của bạn nên việc xem xét từng giao dịch một cách cẩn thận là rất quan trọng.

su dung the tin dung de kiem tra hoa don

4. Sử dụng ưu đãi và điểm thưởng

Các công ty thẻ tín dụng thường xuyên cung cấp các loại thẻ có tính năng hoàn tiền (cash back), phiếu mua sắm (vouchers), quà tặng, điểm khách sạn và dặm bay tại các đối tác hàng không và khách sạn. Điểm thưởng này cũng có thể được dùng để trả phí thường niên thẻ tín dụng của bạn. Bạn hãy kiểm tra với ngân hàng của bạn để biết những ưu đãi mới nhất. Ví dụ, bạn có thể nhận được chuyến bay miễn phí bằng cách tích điểm qua dòng thẻ “TRAVEL”. Hơn nữa, bạn cũng có thể sử dụng Điểm Thưởng của mình để đổi voucher và sử dụng các dịch vụ mà bạn muốn. 

5. Thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng đúng hạn

Bạn phải thanh toán hóa đơn đúng hạn, hàng tháng. Mặc dù điều này có vẻ đơn giản, nhưng nhiều người thường quên hoặc thanh toán trễ hạn. Nếu bạn không thanh toán hoặc thanh toán ít hơn số tiền thanh toán tối thiểu trong vòng 30 ngày từ Ngày Đến Hạn Thanh Toán gần nhất, số tiền thanh toán tối thiểu chưa thanh toán sẽ được chuyển thành dư nợ quá hạn và chịu lãi suất quá hạn từ ngày đến hạn thanh toán. Không những bạn chịu lãi suất phạt trả chậm mà điều này cũng có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn và bạn khó có thể vay vốn với mức lãi suất tốt sau này.

6. Không dùng thẻ tín dụng để trả nợ 

Trả nợ bằng thẻ tín dụng không phải là giải pháp vì nó thường dẫn đến việc tích lũy thêm nợ với lãi suất cao. Thẻ tín dụng thường có lãi suất cao hơn so với các hình thức vay khác, và nếu bạn mở thẻ tín dụng để trả nợ, điều này có thể làm tăng tổng số tiền phải trả do lãi suất tích tụ.Như vậy, bạn đã vô tình tạo ra một chu kỳ nợ mới, khiến bạn khó khăn hơn trong việc quản lý tài chính và thanh toán hết dư nợ. Thay vào đó, bạn nên tìm kiếm các phương án trả nợ với lãi suất thấp hơn và phát triển kế hoạch kiểm soát tài chính bền vững.

7. Hủy thẻ nếu không sử dụng

Nếu bạn không còn nhu cầu dùng thẻ nữa thì việc hủy thẻ có thể giúp bạn không phải đóng phí duy trì thẻ hàng năm. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định hủy vì điều này có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn, đặc biệt nếu thẻ đó có lịch sử tín dụng lâu dài và tốt.

8. Hiểu rõ điều khoản và điều kiện của thẻ

Rất nhiều trường hợp nhân viên tư vấn thẻ tín dụng ưu tiên chốt được số lượng thẻ nhiều hơn là cung cấp thông tin đầy đủ cho khách hàng, đặc biệt là về các khoản phí ẩn. Với những thông tin không đầy đủ, điều này sẽ dẫn đến việc bạn có thể đưa ra những quyết định không có lợi cho bản thân. 

Trở thành người sử dụng thẻ tín dụng thông minh và có trách nhiệm là cần thiết để tránh những tình huống không mong muốn và các khoản phí ẩn. Hãy luôn đọc kỹ điều khoản và điều kiện, vì những ưu đãi này có thể đi kèm với yêu cầu chi tiêu tối thiểu hoặc các điều kiện khác để được miễn phí hàng năm. 

9. Tránh dùng thẻ để rút tiền mặt 

Nhiều chủ thẻ tín dụng nhầm lẫn rằng việc rút tiền mặt hoạt động tương tự như các giao dịch thẻ thông thường; tuy nhiên, sự thật hoàn toàn khác. Không giống như các giao dịch mua hàng thông thường, thường có một khoảng thời gian ân hạn để thanh toán không lãi suất, việc rút tiền mặt bắt đầu tính lãi ngay từ khi bạn rút tiền. Cơ bản là bạn đang vay tiền từ ngân hàng phát hành thẻ tín dụng với lãi suất cao. Ngoài lãi suất cao, ngân hàng còn áp dụng thêm khoản phí rút tiền mặt, phí này có thể thay đổi từ 2% đến 5%.

rút tiền mặt thẻ tín dụng

10. Chọn thẻ phù hợp với nhu cầu

Chọn thẻ tín dụng phù hợp với nhu cầu giúp bạn tối ưu hóa lợi ích, như kiếm được nhiều điểm thưởng, hoàn tiền, hoặc các ưu đãi du lịch phù hợp với mô hình chi tiêu của bạn. Nếu bạn thường xuyên mua sắm trực tuyến (online), bạn có thể tham khảo các loại thẻ tín dụng có ưu đãi hoàn tiền khi giao dịch online. Hiện nay, một trong những thẻ có hạn mức hoàn tiền cao nhất khi chi tiêu online chính là thẻ tín dụng TPBank EVO. 

Thẻ tín dụng mang lại nhiều lợi ích hơn so với thẻ ghi nợ nhờ vào nhiều ưu đãi và sự tiện lợi khi thực hiện giao dịch ngay cả trong thời điểm khó khăn về tài chính. Nếu sử dụng thẻ tín dụng thông minh, nó có thể là một người bạn đồng hành đáng tin cậy trong giao dịch hàng ngày của bạn, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp.

10.1 Tổng quan về thẻ tín dụng TPBank EVO

Thẻ TPBank EVO là sản phẩm thẻ tín dụng được Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) phát triển cùng với nền tảng công nghệ tài chính EVO. Chỉ với việc nhập thông tin cơ bản như số điện thoại, số CCCD (gắn chip), nghề nghiệp, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với dịch vụ tín dụng và hoàn thành xác thực danh tính trực tiếp trên điện thoại của mình. 

Quy trình mở thẻ của EVO giúp khách hàng nhận được phản hồi phê duyệt tức thì, loại bỏ hồ sơ giấy tờ và tiết kiệm thời gian chờ đợi tại các chi nhánh ngân hàng. Thẻ này cho phép người dùng "mua ngay, trả sau" và trả góp linh hoạt. Quá trình đăng ký thẻ nhanh chóng, có thể thực hiện hoàn toàn trực tuyến thông qua đường link: https://evocard.tpb.vn/.