Gần đây xuất hiện nhiều đối tượng tội phạm giả mạo là nhân viên Ngân hàng/ Nhà mạng và liên hệ khách hàng để lừa đảo với các kịch bản tinh vi như:
1. Giả mạo hỗ trợ nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc đóng thẻ.
Đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng và liên lạc với khách hàng để tư vấn nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc tư vấn đóng thẻ. Nếu khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ kết bạn Zalo, hướng dẫn truy cập đường link giả mạo, yêu cầu chủ thẻ nhập thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng, ảnh CCCD/CMND, và cung cấp mã OTP.
Sau khi có những thông tin trên, đối tượng sẽ thực hiện các giao dịch trực tuyến gian lận nhằm chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng của khách hàng.
2. Giả mạo nhân viên nhà mạng.
Đối tượng giả mạo nhân viên nhà mạng và liên lạc với khách hàng để thông báo nợ cước và yêu cầu khách hàng gửi thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng, ảnh CCCD/CMND, và mã OTP để giải quyết phí nợ cước hoặc cài đặt các ứng dụng giả mạo nhằm chiếm đoạt quyền kiểm soát số điện thoại của khách hàng.
Sau đó, đối tượng sẽ tiến hành giao dịch trực tuyến để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
3. Giả mạo chào mời dịch vụ rút tiền mặt.
Đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng và chào mời dịch vụ rút tiền mặt chuyển đổi trả góp từ thẻ tín dụng. Nếu khách hàng đồng ý sử dụng, đối tượng sẽ yêu cầu gửi thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng của khách hàng, ảnh CCCD/CMND, và mã xác thực OTP.
Sau đó, đối tượng sẽ tiến hành giao dịch trực tuyến và thông báo khách hàng phải trả một mức phí cao, trên 20% tổng số tiền giao dịch. Nhưng thực tế, khoản phí chuyển đổi theo quy định chỉ dưới 7%. Đối tượng sẽ chuyển về tài khoản khách hàng một phần tiền trừ đi phần đã chiếm đoạt.
4. Chào mời dịch vụ đáo hạn thẻ.
Nhiều đối tượng chào mời khách hàng sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân và thông tin thẻ tín dụng để thực hiện thanh toán dư nợ thẻ cho khách hàng.
Sau khi có các thông tin trên, đối tượng dễ dàng thực hiện nhiều giao dịch trực tuyến sau này với thẻ tín dụng của quý khách nhằm chiếm đoạt tài sản.
Để đảm bảo an toàn cho khách hàng, TPBank EVO khuyến cáo:
1. KHÔNG cung cấp thông tin thẻ và mã OTP qua bất kỳ ứng dụng chat, trang web hay gửi cho bất kỳ ai (kể cả nhân viên ngân hàng). TPBank EVO không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin này.
2. Mọi yêu cầu liên quan đến dịch vụ của TPBank EVO, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 1900 585 885 hoặc kênh Zalo của EVO.
3. Thông báo ngay cho TPBank EVO để khóa thẻ và tra soát nếu nghi ngờ bị mất thông tin hoặc phát sinh giao dịch gian lận.
TPBank và EVO luôn đặt an toàn tài chính của chủ thẻ lên trên hết và sẵn sàng hỗ trợ bạn trong mọi trường hợp.